This post is also available in: Tiếng Việt (Vietnamese)
Vào tháng 7 năm ngoái, một máy bay không người lái DJI Mavic 2 bị rơi gần một trạm biến áp điện ở Pennsylvania. Hai sợi dây nylon dài 4 feet treo lủng lẳng trên rotors, một sợi dây đồng dày được nối với các đầu bằng băng dính điện. Thiết bị đã bị loại bỏ mọi dấu hiệu nhận dạng, cũng như camera và thẻ nhớ trên bo mạch để tránh bị phát hiện. Sự cố này được cho là một phần của âm mưu làm gián đoạn lưới điện của Hoa Kỳ. Theo một bản thông cáo do DHS, FBI và Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia phát hành, mục tiêu của cuộc tấn công này là làm gián đoạn các hoạt động bằng cách tạo ra một đường ngắn mạch hay đoản mạch (short circuit).
Chiếc máy bay không người lái đã rơi trên mái của một tòa nhà liền kề gần đó trước khi nó tiếp cận mục tiêu và triển khai hành động. Chiếc máy bay “có vẻ bị mòn nhiều”, cho thấy nó đã được bay trước đó và đã được sửa đổi cho mục đích lần này. Người ta cũng chỉ ghi nhận một phần cánh quạt của nó bị hư hại sau khi bị rơi.
Theo đánh giá dựa trên các sự cố máy bay không người lái xảy ra từ năm 2017, đây là lần đầu tiên một hệ thống máy bay không người lái đã được sửa đổi để nhắm vào một mục cụ thể là hệ thống năng lượng điện của Hoa Kỳ. Bản thông cáo cũng cho biết cả nguồn điện và các thiết bị đều không bị hư hại gì. Hiện vẫn chưa có bên nào chịu trách nhiệm về vụ việc.
Gia tăng số lượng các vụ tấn công
Khi nói đến khả năng tàn phá của máy bay không người lái, các chuyên gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong nhiều năm trước đó, nói về tính khả dụng và những khả năng đa dạng của chúng tạo cơ hội cho những kẻ xấu. Vào năm 2018, một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã thực hiện một vụ ám sát rõ ràng nhằm vào tổng thống Venezuela Nicolas Maduro . ISIS và các nhóm khủng bố khác đã sử dụng quadcopters (một loại drone 4 động cơ) cho các hoạt động giám sát và tấn công của chúng.
Nhưng sự cố ở Pennsylvania cho thấy sự leo thang đáng báo động trong việc sử dụng máy bay không người lái ở các bang. Ở Mỹ đã từng xảy ra sự cố khi một máy bay không người lái hạ cánh trên bãi cỏ Nhà Trắng vào năm 2015, cùng với đó là sự gia tăng gần đây về việc xuất hiện các máy bay không người lái gần các sân bay và các địa điểm quan trọng khác đã khiến FAA phải nâng cao cảnh giác.
Nâng cao cảnh giác trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái
Theo tờ ABC News đưa tin: “Các quan chức của Mỹ cho biết họ đang nỗ lực nâng cao nhận thức về mối đe dọa mà máy bay không người lái gây ra đối với cơ sở hạ tầng quan trọng”.
Người phát ngôn của DHS đã cho biết rằng, cơ quan này “thường xuyên chia sẻ thông tin với các quan chức liên bang, tiểu bang, địa phương, bộ lạc và lãnh thổ để đảm bảo sự an toàn và an ninh của tất cả các cộng đồng trên toàn quốc”.
Các quan chức thực thi pháp luật liên bang cũng kêu gọi các bên cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng quan trọng cần xem xét mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khi thiết lập kế hoạch bảo vệ của họ. Trong những tháng gần đây, các quan chức đã nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ lưới điện của Hoa Kỳ khỏi các mối đe dọa mạng, “nhưng các mối đe dọa vật lý cũng cần được xem xét” – Marty Edwards, một cựu quan chức hàng đầu của DHS cho biết.
Edwards – Phó Chủ tịch phụ trách công nghệ vận hành của Tenable cho biết: “Tất cả sự chú ý đang được tập trung chính vào an ninh mạng, nhưng chúng ta phải nhớ rằng các mối đe dọa vật lý đối với lưới điện như thế này là hoàn toàn có thật.”
Các biện pháp ngăn chặn tấn công liệu đã được thực hiện đủ?
Mối đe dọa về máy bay không người lái ngày càng gia tăng đã không được đáp ứng đủ bằng các biện pháp giảm nhẹ tương xứng. Trong khi FAA đưa ra các giới hạn về nơi mà máy bay không người lái của người điều khiển có thể bay, các chuyên gia an ninh và các nhà sản xuất máy bay không người lái đã thúc giục họ cần làm nhiều hơn nữa.
Người phát ngôn của DJI, Adam Lisberg, cho biết: “Cũng giống như các nhà sản xuất xe bán tải hoặc điện thoại di động, chúng tôi gần như không có khả năng kiểm soát những gì mọi người làm với máy bay không người lái của họ. “DJI từ lâu đã ủng hộ việc trao cho các cơ quan chức năng khả năng pháp lý để quản lý và chống lại các máy bay không người lái gây ra mối đe dọa nguy hiểm và chúng tôi từ lâu đã ủng hộ luật trừng phạt một số trường hợp cố ý sử dụng máy bay không người lái phi pháp.”
“FAA vẫn đang tiếp tục thực hiện yêu cầu bắt buộc của quốc hội để xây dựng nên các thủ tục cho các địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng để yêu cầu hạn chế không phận bay,” Lisberg nói.
Cơ quan này cho biết: “FAA đã biết về vụ việc xảy ra vào tháng 7 năm 2020 ở Pennsylvania. Họ cũng đang hợp tác chặt chẽ với Bộ An ninh Nội địa và các đối tác an ninh liên bang, tiểu bang, địa phương để hỗ trợ các cuộc điều tra về hoạt động máy bay không người lái nguy hiểm.”
Clarke – Giám đốc chính sách và nghiên cứu tại Soufan Group cho biết, các biện pháp đối phó như xác định địa lý các khu vực nhất định, ngăn không cho các máy bay không người lái bay đến đó, nhưng quy trình xác định các không gian đó vẫn chưa được thống nhất và rõ ràng. Các công nghệ chống/phát hiện máy bay không người lái như súng gây nhiễu tín hiệu, megadrones thường phải đối mặt với những thách thức về quy định của riêng chúng. Việc trang bị cho mọi trạm biến áp điện ở Mỹ các biện pháp đối phó với máy bay không người lái cũng sẽ gây ra những trở ngại đáng kể về tài chính và hậu cần.
Về phần mình, DHS chỉ nhận được thẩm quyền hợp pháp để làm hỏng hoặc phá hủy các máy bay không người lái đe dọa với Đạo luật Ngăn chặn các mối đe dọa mới nổi năm 2018. Ban Quản lý Khoa học và Công nghệ thực hiện giám sát các nghiên cứu chống lại UAS nhằm tìm kiếm các hệ thống có hiệu quả nhưng không phá hỏng quá mức.
Gần đây, FAA đã có thêm một số nỗ lực tốt hơn. Các quy tắc mới điều chỉnh việc nhận dạng từ xa các máy bay không người lái đang bay và khả năng bay qua người và bay vào ban đêm của chúng, đã có hiệu lực vào tháng 4. Đài truyền hình Hearst đã đưa tin vềcác cuộc thử nghiệm phát hiện máy bay không người lái gần đây mà FAA đã thực hiện tại Sân bay Quốc tế Thành phố Atlantic của New Jersey. Cơ quan này có kế hoạch mở rộng chương trình đó sang các sân bay khác, nhưng giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm có thể mất ít nhất 18 tháng. Việc đánh giá các biện pháp phòng thủ chủ động hơn có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Kết luận
Mối đe dọa từ các máy bay không người lái đang ngày càng gia tăng rõ rệt và chúng ta cần nghiêm túc xem xét để đưa ra các giải pháp tốt nhất ngăn chặn những cuộc tấn công trước khi quá muộn. Các vụ việc như Pennsylvania là một lời cảnh tỉnh về mối đe dọa từ máy bay không người lái đã trở nên cấp thiết như thế nào.
Theo dõi Fanpage HTI Group để cập nhiều tin tức mới.
Nguồn tham khảo: