This post is also available in: English (English)
Mới đây, tờ New York Post đưa tin , một chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ đã lao vào một tòa nhà trong khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới (nằm ở vùng Hạ Manhattan, New York, Hoa Kỳ). Không có một mối đe dọa khủng bố nào bị nghi ngờ trong trường hợp này, nhưng đây như một lời cảnh tỉnh đối với những mối đe dọa tiềm tàng do các máy bay không người lái gây ra.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 5 giờ chiều ngày Chủ nhật khi một du khách từ Texas đang điều khiển một chiếc multicopter và bay vào Trung tâm Thương mại Thế giới số 7. Nó bị chèn giữa hai tấm cửa sổ trên tầng thứ ba của tòa nhà.
Vị du khách này đã báo cáo sự cố cho cảnh sát và bị Sở Cảnh sát Cảng vụ tạm giữ. Anh ta sau đó đã được thẩm vấn bởi Cảnh sát New York và FBI.
DroneDJ xác định người điều khiển chiếc máy bay không người lái đó là Adam Ismail đến từ Dallas. Anh ta nói rằng anh ta đang bay chiếc DJI Air 2S của mình để chụp những hình ảnh về Trung tâm Thương mại Thế giới và không may bị mất kiểm soát. Air 2S là loại máy bay quadcopter phổ biến có thể gập gọn lại cất vừa trong một chiếc túi, nó có thể bay với thời gian hơn 30 phút với tốc độ 30 dặm / giờ. Máy bay không người lái của DJI có giới hạn độ cao được thiết lập là 1.500 feet kể từ khi cất cánh, vì thế Ismail có thể đưa máy bay lên đến đỉnh của tòa nhà.
Sự kiện này đã gây ra sự phản ứng lớn của cảnh sát, với lượng lớn các sĩ quan đã chứng kiến trong khu vực sau đó. Kết quả, Ismail bị phạt vì vi phạm vào bộ luật mà thành phố đã cấm sử dụng máy bay không người lái cá nhân trong khu vực.
Rõ ràng đây chỉ là một trường hợp sử dụng máy bay không người lái bất cẩn (và thiếu hiểu biết về các quy định của địa phương) mà không hề có ý định gây hại. Nhưng sự kiện này đã làm nổi bật lên mức độ dễ dàng các thiết bị bay không người lái của người thường có thể thực hiện các cuộc tấn công ở những khu vực được bảo vệ trước các hành động khủng bố. Ngay cả những chiếc quadcopters DJI nhỏ cũng có thể sửa chữa để mang được chất nổ. Đặc biệt nhóm khủng bố ISIS đã từng sử dụng phổ biến các máy bay không người lái như vậy để thả lựu đạn 40mm vào các lực lượng Iraq và đồng minh trong các chiến dịch ở Mosul, với một báo cáo miêu tả rằng người ta nhìn thấy bom ‘ rơi như mưa’ . Chúng tỏ ra rất hiệu quả khi chống lại các phương tiện và các nhóm lực lượng đang hoạt động.
Ngay cả những thiết bị bay không người lái trọng tải nhỏ cũng có thể gây ra nhiều thiệt hại. Các nhà chức trách Ukraine cho biết một số bãi chứa đạn dược đã bị phá hủy trong năm 2017 và 2018 – trong đó có một sự cố liên quan gây thiệt hại ước tính hàng tỷ đô la – do các quadcopters nhỏ làm rơi các bom nhiệt nhiệt độ cao (high-temperature thermite incendiaries).
Và trong khi rất khó có thể phá hoại những nơi như khu Trung tâm Thương mại Thế giới từ bên ngoài, một số máy bay không người lái cỡ nhỏ được trang bị với các thiết bị phá cửa sổ để xâm nhập được vào tòa nhà. Chúng được thiết kế cho các đội SWAT và các lực lượng an ninh khác, sử dụng các lưỡi dao xoáy, đạn hoặc các phương tiện khác để làm vỡ kính cường lực. Những trang bị khác được thiết kế để hỗ trợ các lực lượng cứu hộ. Nhưng chính những công nghệ tương tự này lại có thể được áp dụng bởi những kẻ bất chính.
Đã có nhiều sự cố xảy ra trong những năm gần đây khi các máy bay không người lái cỡ nhỏ xâm nhập vào các nhà máy điện hạt nhân và các khu công nghiệp khác của Hoa Kỳ và thậm chí làm rung các tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ trong các cuộc tập trận. Một số trường hợp giống như hành động sai lầm của Ismail tại khu trung tâm thương mại thế giới WTC, có thể là do những người điều khiển máy bay không người lái quá nhiệt tình trong việc tìm kiếm các video ngoạn mục. Nhưng nó hoàn toàn có thể mở đầu cho một điều gì đó nguy hiểm và mang tính phá hoại nghiêm trọng hơn.
Mối đe dọa từ các máy bay không người lái là rất đa dạng, nó có thể do cố tình từ những kẻ bất chính hay chỉ từ sự vô tình của những người sử dụng. Sự phát triển tăng lên nhanh chóng về số lượng các máy bay không người lái trong những năm gần đây đặt ra vấn đề làm sao để kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp của các thiết bị bay không người lái này tại các khu vực cần được bảo vệ. Chính vì thế, Chính phủ và nhiều cơ quan, tổ chức tại các nước đã và đang trang bị các hệ thống phát hiện, giám sát và áp chế thiết bị bay không người lái để bảo vệ an toàn cho các cơ quan nhà nước, các vị lãnh đạo cấp cao, bảo vệ sự an toàn cho các công dân tại các sự kiện tập trung đông người hay các khu vực cần kiểm soát an ninh nghiêm ngặt như sân bay, cảng biển,…